Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Việt Nam và Mexico cùng nhìn nhận cơ hội tốt với TPP

Ngày 21/10/2015, Thương vụ Việt Nam tại Mexico đã phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp ngoại thương, đầu tư và công nghệ Mexico (COMCE), tổ chức buổi tọa đàm giữa Đoàn xúc tiến khuyến công tỉnh Thanh Hóa, với các thành viên của COMCE, với đại diện Phòng Công nghiệp chế tạo và chế biến Mexico (CANACINTRA) cùng 11 doanh nghiệp Mexico.


Những năm gần đây, sự gắn kết giữa Mexico và Việt Nam trở nên chặt chẽ hơn, nhất là sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cả hai quốc gia nhìn thấy một cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương.

Ông Hoàng Tuấn Việt, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico khẳng định, 40 năm quan hệ hữu nghị hợp tác song phương chính là nền tảng để hai nước phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại. Với việc kết thúc đàm phán TPP, sẽ có nhiều công ty từ Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh và thành lập doanh nghiệp tại Mexico. Điều này sẽ tạo ra nhiều triển vọng về thương mại và việc làm.

Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Tuấn Việt giới thiệu về các cơ hội kinh doanh đối với DN Việt Nam, về các vấn đề sản xuất, công nghệ, dệt may, thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế, và những mặt hàng khác tại thị trường Mexico.

Theo ông Hoàng Tuấn Việt, các doanh nghiệp cần nắm bắt các cơ hội kinh doanh được tạo ra bởi TPP và mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước để thiết lập một nền tảng thương mại, trong đó vấn đề xuất khẩu được đặt lên hàng đầu.

Đại diện Đoàn xúc tiến khuyến công tỉnh Thanh Hóa cũng đã giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Thanh Hóa hiện có 47 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có các dự án về hóa dầu, gas công nghiệp, thép, phân bón sinh học, sản xuất phụ tùng ô tô, sợi quang học, thiết bị nghe nhìn và truyền thông và linh kiện điện tử.

Về phần mình, đại diện Hội đồng Doanh nghiệp ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ Mexico, Đại sứ Julio Faesler, Chủ tịch Ủy ban Thương mại song phương đánh giá mối quan hệ thương mại giữa hai nước có tiềm năng lớn, bởi vì "không giống như những gì người khác có thể nghĩ rằng, Việt Nam hiện nay có nền công nghiệp hóa cao và là một chuẩn mực cho sự năng động, để cho ngành công nghiệp Mexico biết cần phải làm gì".

Đại sứ Julio Faesler cho rằng, mối quan hệ thương mại không chỉ phụ thuộc vào hai chính phủ, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp,

Đại sứ Julio Faesler vui mừng khi biết thông tin có các đoàn doanh nghiệp Mexico đến Việt Nam, do COMCE và Phòng Công nghiệp chế tạo và chế biến (CANACINTRA) tổ chức, đồng thời cũng có các doanh nghiệp Việt Nam đến Mexico, để giao lưu thương mại, không cần chờ đợi Hiệp định TPP chính thức có hiệu lực. Mặt khác, việc tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai nước là vô cùng quan trọng, để xây dựng niềm tin cho các nhà kinh doanh và đầu tư.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm sang Mexico khoảng 1 tỷ USD, ngược lại, Mexico chỉ xuất khẩu được 200 triệu USD sang Việt Nam.

Theo NOTIMEX - Cơ quan thông tấn quốc gia Mexico.

Xem thêm --> bom bec dau
Xem thêm --> 
tin khuyến mãi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét