Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

TPP: Nhật Bản, Mỹ sẽ tạo luật chơi cho kinh tế toàn cầu

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Hiệp định Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ cho phép Nhật Bản và Mỹ thiết lập các quy tắc cho các nền kinh tế toàn cầu.

www.goldenmark.org - TPP: Nhật Bản, Mỹ sẽ tạo luật chơi cho kinh tế toàn cầu
TPP: Nhật Bản, Mỹ sẽ tạo luật chơi cho kinh tế toàn cầu

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Tokyo, ông Abe cho biết: "Quy tắc không phải là cái gì đó áp đặt cho bạn –mà bạn tạo ra chúng".
"TPP là cấu trúc mà Nhật Bản và Mỹ có thể dẫn đầu trong việc thiết lập ra các quy tắc kinh tế". (download file PDF giới thiệu nền kinh tế nước Nhật Bản)
Phát biểu của ông Abe được đưa ra một ngày sau khi các văn bản tối mật của TPP được công bố. Khối lượng tài liệu khổng lồ cho phép hình dung ra được chi tiết của một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với mục đích phá vỡ rào cản đối với thương mại và đầu tư giữa 12 quốc gia chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu. Mỹ và Nhật Bản là hai nền kinh tế lớn nhất khối.

Ông Abe cũng cho biết ông sẽ "nhiệt tình chào đón" Hàn Quốc và Indonesia, hai nước đang có tín hiệu muốn tham gia, trở thành thành viên của khối, miễn là họ "chấp nhận những quy tắc" mà Tokyo góp phần xây dựng.
TPP đã kết thúc đàm phán vào ngày 5 tháng 10 và đang chờ thủ tục phê chuẩn của các quốc gia thành viên - một quá trình có khả năng gây tranh cãi và kéo dài.
Ông Abe và nhiều chuyên gia Nhật Bản từ lâu đã ủng hộ TPP, hiệp định được kỳ vọng là sẽ giúp Nhật Bản có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài hơn.
Nhưng giới trang trại, các chính trị gia và một số nhóm người tiêu dùng đã và đang mạnh mẽ phản đối TPP, họ sợ rằng TPP sẽ phá hủy nền nông nghiệp của Nhật Bản bằng cách mở cửa cho nhập khẩu nông sản nước ngoài giá rẻ và làm thay đổi các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng của Nhật Bản.
Ông Abe nhấn mạnh rằng TPP sẽ mang lại "nguyên tắc minh bạch và công bằng" cho thương mại giữa các nền kinh tế tham gia."TPP thực sự tạo nên một kế hoạch lớn cho tương lai lâu dài của đất nước chúng ta," ông nói.
Trên mặt trận trong nước, ông Abe gợi ý sẽ có kế hoạch bổ sung ngân sách "nếu cần thiết" để tài trợ cho các chương trình kinh tế xã hội và kế hoạch này đang được soạn thảo.
Ông Abe cũng đề cập đến những gì ông mô tả là "mối quan tâm ngày càng tăng" qua suy thoái kinh tế của Trung Quốc.
"Tôi muốn chính phủ Trung Quốc thực hiện đều đặn cải cách cơ cấu trong khi vẫn đảm bảo tính minh bạch", ông Abe nói.
"Phát triển hòa bình của Trung Quốc là một cơ hội cho Nhật Bản và là sự cần thiết cho sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu," ông nói thêm.
Mặc dù có những căng thẳng do tranh chấp lãnh hải và ý thức hệ do lịch sử để lại trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, song Ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có hai lần gặp gỡ chính thức kể từ năm ngoái nhằm nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Theo AFP – PT
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN GOLDEN MARK VIỆT NAM
Địa chỉ:122 Đường Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2, Tp.HCM
Email: lina@goldenmark.com.vn - website: www.goldenmark.org
skype: lina.khanh - Hotline: 0906.80.94.94(Ms.Khanh)
Hỗ trợ --> Cước vận tải đường biển
Hỗ trợ --> 
Cước vận tải đường biển quốc tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét