Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Những chia sẻ của chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng về 20 năm Hiệp Định TBT

Phát biểu tại sự kiện đánh dấu kỷ niệm 20 năm Hiệp định Hàng rào Kỹ thuật đối với Thương mại (TBT), Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo nói rằng công việc trong lĩnh vực này "là công việc thầm lặng - nhưng nó là nhân tố then chốt tạo nên sức mạnh cho hệ thống thương mại đa phương. Trong 20 năm qua, TBT đã thể hiện tốt chức năng của mình và là một cơ chế năng động để giải quyết các vấn đề có ý nghĩa đối với thương mại cũng như xã hội hàng ngày - từ hóa chất có trong đồ chơi trẻ em, ghi nhãn carbon, cho đến quy trình kiểm tra các thiết bị y tế và dược phẩm "


www.goldemark.org - Những chia sẻ của chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng về 20 năm Hiệp Định TBT


Download toàn văn --> Hiệp định TBT
DG Azevedo cho biết: "Câu chuyện từ những con số biết nói. Từ năm 1995, Ủy ban TBT đã nhận được 25.000 thông báo các biện pháp mới hoặc thay đổi, bổ sung các biện pháp hiện có. Đây là con số cao nhất trong tất cả các ủy ban khác tại WTO. Và các thành viên đã tiến hành xây dựng hướng dẫn áp dụng Hiệp định - điều đó đã giúp TBT đi vào cuộc sống và được ứng dụng thực tế”

"Trong những năm qua, Ủy ban đã xây dựng và áp dụng chức năng phòng ngừa trước rất quan trọng. Trong suốt sự tồn tại của mình, Uỷ ban TBT đã xử lý 471 mối quan tâm thương mại cụ thể. Rõ ràng đây là một lĩnh vực rất có khả năng xảy ra những bất đồng. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, chúng tôi đã chỉ có năm tranh chấp liên quan đến TBT, và hiện chỉ có một đang phải giải quyết"

Với tiêu đề "TBT @ 20: Giảm lực cản cho thương mại từ các Quy chuẩn và Quy chế", sự kiện này tạo cơ hội lớn cho các bên liên quan để phản ánh về cách thực hiện, áp dụng Hiệp định TBT vào công việc thầm lặng của Ủy ban TBT để giải quyết vấn đề một cách có ý nghĩa đối với thương mại và xã hội cũng như việc tăng cường hợp tác trong vòng 20 năm qua.

Các cuộc thảo luận mở về việc thực thi Hiệp định TBT và công việc của Ủy ban TBT được chia làm 3 nhóm. Cựu Chủ tịch Ủy ban TBT Juan Antonio-Dorantes Sanchez (Mexico) nhìn lại những ngày đầu thành lập Ủy ban TBT và những thành công phát triển thực hành tốt trong việc thực thi Hiệp định TBT. Yuhua Liu, thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, nêu ra những thách thức và lợi ích của việc Trung Quốc gia nhập WTO trong mối liên quan với Hiệp định TBT. Giáo sư Joost Pauwelyn, phát biểu về thành công của Ủy ban TBT trong việc theo dõi các thông báo và ứng phó với các mối quan tâm thương mại cụ thể và đưa ra quan điểm về TBT dưới góc nhìn học thuật và Giáo sư Jacques Pelkmans, có tham luận về vai trò của Hiệp định TBT trong việc hạn chế hoặc giảm bớt các rào cản kỹ thuật đối với thương mại.

Nhóm thứ hai thảo luận về mối quan hệ giữa các công việc của Ủy ban TBT đối với các doanh nghiệp, các hiệp hội thương mại và người tiêu dùng. Các diễn giả nêu bật giá trị của Hiệp định TBT, làm thế nào để họ tham gia dưới góc độ cá nhân với chính phủ của họ về các vấn đề của TBT, và những thách thức họ phải đối mặt trong lĩnh vực này. Phiên thảo luận có sự đóng góp của đại diện các doanh nghiệp và các tổ chức như Pär Stenmark (IKEA), Dominique Taeymans (Nestlé), Bev Postma (Công nghiệp thực phẩm châu Á), Jane Ngige (Hội đồng Flower Kenya), Tiến sĩ Scott Steedman (British Standards Institution) và Sadie Homer (Người tiêu dùng quốc tế). Các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ về các tiêu chuẩn quốc tế, và tiêu chuẩn đóng một vai trò quan trọng như là một nguồn tri thức và giúp thúc đẩy sự quản lý thống nhất giữa các quốc gia.

Phiên thảo luận cuối cùng bàn về tương lai thực thi Hiệp định TBT. Phiên họp nhận được nhiều ý kiến chia sẻ quan điểm của các chuyên gia chính phủ, những người đã từng tham gia vào Ủy ban TBT. Diễn giả bao gồm George Opiyo (Uganda), Fabrizio Sacchetti (Liên minh châu Âu), Jennifer Stradtman (Hoa Kỳ) và Xinhua Sun (Trung Quốc). Một số thách thức đã được xác định đó là các thỏa thuận thương mại khu vực đang giải quyết vấn đề TBT như thế nào, làm thế nào giảm các rào cản thương mại trong lĩnh vực thử nghiệm và giấy chứng nhận, và làm thế nào để tăng sự tham gia của các nước đang phát triển vào công việc của Ủy ban TBT.

Theo Tổ chức Thương mại Thế giới – PT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét