Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Tin kinh tế Thái Lan

1. Thủ tướng Prayut triệu tập cuộc họp 5 cơ quan hàng đầu thảo luận lộ trình cải cách: Hôm qua 29/10, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã triệu tập 5 cơ quan gồm Ủy ban soạn thảo Hiến pháp (CDC), Ban chỉ đạo cải cách Quốc gia (NRSA), Nội các, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) và Hội đồng Hòa bình và trật tự Quốc (NCPO) lần đầu tiên kể từ khi thành lập CDC mới, để thảo luận lộ trình cải cách và phân chia công việc thành các giai đoạn. Thủ tướng Prayut cho biết chính phủ quân sự của ông sẽ thực hiện giai đoạn đầu của cải cách các tổ chức có liên quan, các chính phủ kế tiếp sẽ xử lý các giai đoạn sau phù hợp với kế hoạch chiến lược 20 năm của ông. Prayut cho biết, giai đoạn đầu tiên của quá trình cải cách chủ yếu liên quan đến việc giải quyết các vấn đề khẩn cấp… Các vấn đề phức tạp, dài hạn liên quan đến thay đổi cơ cấu có thể sẽ được bàn giao cho các chính phủ kế tiếp. Ông trích dẫn ví dụ như cải cách ngành cảnh sát có thể mất năm hay 10 năm hoặc nhiều hơn thế.


2. Thủ tướng Prayuth gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài: Ngày 27/10, Thủ tướng Prayut đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu nước ngoài để thảo luận về các vấn đề liên quan đến tiềm năng phát triển cho nền kinh tế Thái Lan. Cuộc gặp là một phần trong chiến dịch của chính phủ nhằm thúc đẩy lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài với chủ đề "Thủ tướng gặp gỡ CEO”. Thủ tướng đã gặp gỡ các CEO nước ngoài có trụ sở tại Thái Lan trong các ngành công nghiệp ô tô, thiết bị điện tử và nghiệp điện. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Prayut cho biết một trong những đề xuất đang được xem xét là khả năng cho phép các doanh nghiệp Nhật Bản quản lý đồng Baht Thái Lan để thực hiện các giao dịch ngoại hối. Và đối với các lĩnh vực ô tô, chính phủ đang xem xét tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất xe sinh thái và các loại xe điện. Về TPP, Thủ tướng cho biết, vấn đề này đang được Bộ Thương mại xem xét nghiêm túc để xác định những lợi ích và hạn chế trước khi quyết định. Theo đó, các CEO từ Ford Thái Lan, MazdaMitsubishi Motors Thái Lan khẳng định đặt ưu tiên cao nhất trong việc gia tăng đầu tư vào Thái Lan, cam đoan với thủ tướng rằng liên quan đến sản xuất ô tô, trong khu vực Thái Lan chỉ sau Nhật Bản về tầm quan trọng. Mitsubishi Motors Thái Lan khẳng định công ty có kế hoạch tăng đầu tư khoảng 33 tỷ Baht. Đồng thời, các nhà lãnh đạo thiết bị điện tử Mitsubishi Electric và Samsung Electric cũng đã cam kết tăng đầu tư vào Thái lan.

www.goldenmark.org - kinh tế Thái Lan
www.goldenmark.org - kinh tế Thái Lan
3. Thái Lan nhập khẩu tháng 9 tụt 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái: Theo ông Somkiat, Giám đốc Văn phòng chính sách và thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan, do đồng Baht bị phá giá nên giá trị nhập khẩu tháng 9/2015 tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Điều này sẽ tác động đến sản xuất trong tương lai.

Tháng 9/2015, giá trị nhập khẩu của Thái Lan tụt 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 16,02 tỷ USD (568 tỷ Baht). Đó là mức giảm lớn nhất trong 6 năm qua. Do tình hình kinh tế toàn cầu ảm đảm nên Bộ Thương mại dự kiến năm nay xuất khẩu giảm 3%.

4. Bộ Thương mại Thái cử các đoàn khảo sát các thị trường đặc biệt mới nổi: Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Suvit Maesincee, Bộ Thương mại sẽ cử các đoàn đến những thị trường đặc biệt mới nổi như CPC, Lào, Myanmar và VN và một số nước ở Trung Đông, mà chủ yếu là Iran, để thúc đẩy xuất khẩu. Mặc dù xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm nay giảm 5%, đạt 161,56 tỷ USD (5,73 nghìn tỷ Baht) nhưng xuất khẩu sang các nước CLMV lại tăng lên 7,7%.

Dự kiến tháng 12/2015, Phó Thủ tướng Somkid sẽ dẫn đầu một đoàn gồm đại diện của 50 công ty Thái Lan sang Iran để bàn việc tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa 2 nước sau khi lệnh trừng phạt đối với Iran được bãi bỏ. Theo Bộ Thương mại Thái Lan, hiện nay Iran là bạn hàng thương mại lớn thứ 11 của Thái Lan ở Trung Đông. Năm 2014, trao đổi thương mại 2 nước đạt 357,17.

5. Ngân hàng thế giới xếp Thái Lan đứng thứ 3 trong ASEAN về môi trường kinh doanh: Theo đánh giá xếp hạng của Ngân hàng thế giới, nền kinh tế Thái Lan năm 2014 vẫn nằm trong top 50 nền kinh tế hàng đầu thế giới và đứng thứ 3 trong ASEAN về môi trường kinh doanh toàn cầu, sau Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, kinh tế Thái Lan bị tụt 3 hạng kể từ sau cuộc đảo chính năm ngoái, từ vị trí 46 xuống vị trí 49 hiện nay.

Ông Ulrich Zachau, Giám đốc ngân hàng thế giới ở Thái Lan nói rằng Thái Lan là nơi hấp dẫn để kinh doanh đối với người Thái và người nước ngoài. Trong tương lai, Thái Lan sẽ có cơ hội cải thiện môi trường kinh doanh thông qua các cuộc cải cách như cải thiện chất lượng chỉ số hành chính đất đai bằng việc số hóa và xuất bản việc đăng ký đất đai. Những cuộc cải cách đó có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của Thái Lan.

Như vậy, Thái Lan cần phải cải thiện, đơn giản hóa các thủ tục kinh doanh,  đóng thuế và cơ hội tiếp cận nguồn vốn ngân hàng đối với các công ty nhỏ và vừa, nhất là đối với các công ty khởi nghiệp./.

(Nguồn: ĐSQVN tại Thái Lan)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét